Franchise và mở đại lý có gì khác nhau? – Fleurs de LISA - Hoa lụa phong cách Pháp
Franchise và mở đại lý có gì khác nhau?

Franchise và mở đại lý có gì khác nhau?

nhượng quyền và đại lý

Đây có lẽ là câu hỏi của nhiều người đang có ý định kinh doanh, khởi nghiệp nhưng vẫn chưa tìm được cho bản thân một câu trả lời thích đáng về hai mô hình kinh doanh kể trên. Những thông tin dưới đây hy vọng sẽ mang tới cho những ai đang quan tâm một góc nhìn đầy đủ và chính xác nhất về hai mô hình này.

Về mô hình nhượng quyền

Nhượng quyền (Franchise) không phải là một ngành công nghiệp cụ thể, mà là một hình thức được sử dụng để phát triển kinh doanh. Hiện nay, nhượng quyền đang là một xu hướng phổ biến được các công ty lựa chọn khi mở rộng đầu tư, kinh doanh quốc tế, trong đó Việt Nam được đánh giá là điểm đến hấp dẫn để phát triển ngành bán lẻ và nhượng quyền thương mại.

Ở mô hình nhượng quyền, vấn đề lớn nhất đó là làm sao để cho chất lượng ở các cơ sở trở nên đồng đều. Trên thực tế nhượng quyền có ít rủi ro hơn bởi hình ảnh của thương hiệu đã có độ phủ nhất định với công chúng. Bắt đầu việc nhượng quyền thương mại có thể tốn kém, và phí nhượng quyền ban đầu có thể gây kinh ngạc. Tuy không phải tất cả các thương vụ nhượng quyền đều có giá trên trời, nhưng mỗi người nên xác định khoản đầu tư ban đầu của bản thân là một khoản đầu tư không hề nhỏ bởi đó là số tiền cho quyền sử dụng tất cả hệ thống thương hiệu, logo, biển bảng của một nhà nhượng quyền, chưa kể thực tế rằng chính nhà nhượng quyền đấy sẽ đàm phán trước giá cả thấp hơn cho các sản phẩm và dịch vụ cần phải thuê hoặc phải mua để triển khai doanh nghiệp của mình.

Thế còn mở đại lý thì sao?

Theo trang thông tin Wikipedia, đại lý trong kinh tế thuật ngữ này được dùng như là một hành vi thương mại, theo đó bên giao đại lý ( thường là một doanh nghiệp, công ty có sản phẩm, dịch vụ cần bán) và bên đại lý thỏa thuận việc bên đại lý nhân danh mình mua hoặc bán hàng cho bên giao đại lý để hưởng thù lao. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, bên đại lý được nhận thù lao làm đại lý do bên giao đại lý chi trả thông qua một trong các hình thức như hưởng hoa hồng, hưởng chênh lệch giá, hoặc một khoản tiền cụ thể được quy định trong hợp đồng làm đại lý. Những bên được giao đại lý có quyền hoàn toàn làm chủ đối với hàng hóa và bản thân họ cũng có thể kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau.

Vậy làm thế nào để phân biệt giữa Franchise và mở đại lý?

- Những người sử dụng mô hình Franchise sẽ trả phí nhượng quyền cho bên nhượng quyền thương mại. Còn về bên đại lý, họ sẽ hưởng thù lao trực tiếp từ bên giao đại lý.

- Đối với bên nhận nhượng quyền, họ sẽ phân phối trực tiếp hàng hóa và sẽ thực hiện theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nói cách khác, họ không có quyền thay đổi hay sở hữu sản phẩm được giao. Nhưng bên đại lý thì khác, bên giao đại lý sẽ cung ứng hàng hóa, dịch vụ trực tiếp và đưa hoàn toàn quyền làm chủ cho bên nhận đại lý.

- Xét về vấn đề tài chính, nếu như ở nhượng quyền sẽ có sự tách biệt hoàn toàn giữa bên mua và bên bán nhượng quyền thương hiệu thì ở bên đại lý, hai bên vẫn còn trách nhiệm liên đới đến nhau.


Fleurs de LISA là cửa hàng hoa lụa cao cấp mang phong cách Pháp đầu tiên tại Hà Nội, tọa lạc tại số 06 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoa lụa cao cấp, Fleurs de LISA mong muốn mang đến cho khách hàng một không gian mua sắm hoa sang trọng, ấm cúng và đẳng cấp.

Nếu anh chị muốn xem thông tin về Fleurs de LISA cũng như các sản phẩm của hãng, vui lòng truy cập  vào website: https://fleursdelisa.vn/

Để biết thêm thông tin chi tiết về nhượng quyền thương hiệu Fleurs de LISA, xin liên hệ theo đường dây nóng: 096 185 77 88.


nhượng quyền Fleurs de LISA

Gửi bình luận