Kinh doanh độc lập hay nhượng quyền thương hiệu? – Fleurs de LISA - Hoa lụa phong cách Pháp
Kinh doanh độc lập hay nhượng quyền thương hiệu?

Kinh doanh độc lập hay nhượng quyền thương hiệu?

kinh doanh đôc lập, nhượng quyền thương mại


Đó là câu hỏi mà tất cả các nhà khởi nghiệp phải đối mặt khi bắt đầu kinh doanh. Dưới đây là năm điểm khác biệt nổi biệt giữa việc kinh doanh độc lập so với nhượng quyền thương mại.

Tiến hành kinh doanh là một bước tiến lớn trong cuộc đời của mỗi người. Một trong những quyết định đầu tiên cần phải đưa ra liên quan đến loại hình kinh doanh mà bạn mong muốn. Cụ thể, bạn sẽ cần phải quyết định giữa việc nên tự kinh doanh độc lập hay nhượng quyền.

Một số người chỉ có thể phát triển mạnh với tư cách là chủ của một doanh nghiệp độc lập, trong khi những người khác lại có khả năng thành công hơn khi là chủ sở hữu của một nhượng quyền thương hiệu. Trên thực tế, không có câu trả lời đáp ứng 100% cho bài toán này. Thay vào đó, bạn sẽ cần phải đánh giá cẩn thận các ưu nhược điểm giữa hai mô hình, nói chuyện với gia đình và các cố vấn đáng tin cậy khác để có quyết định phù hợp với bạn.


1. Mô hình sở hữu

Đứng từ góc độ sở hữu, nhượng quyền rất khác so với làm chủ một doanh nghiệp nhỏ thông thường. Không giống như chủ doanh nghiệp độc lập, chủ sở hữu nhượng quyền không có quyền tự do thay đổi sản phẩm hoặc dịch vụ dựa trên mong muốn cá nhân hoặc thay đổi điều kiện thị trường. Ở một mức độ lớn hơn, bên nhượng quyền (tức là công ty mẹ) sẽ đưa ra quyết định về các dòng sản phẩm và các thay đổi khác.


Nhưng mặt khác, các chủ doanh nghiệp độc lập sẽ gặp khá nhiều rủi ro khi các dòng sản phẩm, dịch vụ cung cấp đã được đem ra thử nghiệm và đã được tối ưu hóa trên thị trường. Những người chủ doanh nghiệp độc lập sẽ không hề bị giới hạn trong sự sáng tạo nhưng bù lại, họ sẽ phải xây dựng tất cả từ con số 0. Nói cách khác, mặc dù chủ sở hữu nhượng quyền hy sinh sự tự do của bản thân trong việc ra quyết định, nhưng họ lại thích sự an toàn và ổn định đến từ một tổ chức lớn.


2. Chi phí

Các chủ doanh nghiệp độc lập có thể có chi phí đầu tư cao hơn để mua và vận hành doanh nghiệp của họ, nhưng họ cũng có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các quyết định đầu tư và thời điểm thực hiện. Ví dụ: nếu tiền vốn eo hẹp, chủ doanh nghiệp độc lập có thể trì hoãn việc tu sửa hoặc mở rộng thị phần. Họ cũng có thể chọn thu nhỏ phạm vi của các dự án mà họ theo đuổi.


Người mua nhượng quyền thường có tổng chi phí đầu tư thấp hơn (đặc biệt là trả trước), nhưng cần phải thực hiện các nghĩa vụ do bên nhượng quyền đặt ra. Ví dụ, ngoài phí nhượng quyền trả trước, người mua nhượng quyền được yêu cầu phải trả tiền bản quyền cho doanh nghiệp. Về cải tạo và các khoản đầu tư khác, bên nhượng quyền thường có quyền ra lệnh thời gian và phạm vi của việc tu sửa cho bên nhượng quyền.


3. Độ nhận diện thương hiệu

Trong hầu hết các trường hợp, người mua nhượng quyền có lợi thế hơn các chủ doanh nghiệp độc lập khi xét đến độ nhận diện thương hiệu. Lý do là bởi bạn đang trả tiền cho quyền sử dụng tất cả hệ thống thương hiệu, logo, biển bảng của một nhà nhượng quyền mà doanh nghiệp đã mất nhiều năm để gây dựng lên được.



Nhưng những người kinh doanh cần nhận ra rằng nhận diện thương hiệu của kinh doanh nhượng quyền cũng tồn tại nhiều mặt tối. Nếu một trong những bên nhượng quyền làm sai thì sẽ tạo nên hiệu ứng “domino” - ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới các cơ sở khác và cho cả doanh nghiệp. Đó là một rủi ro mà người mua doanh nghiệp độc lập không phải lo lắng.


4. Quy trình vận hành, hoạt động

Các doanh nghiệp nhượng quyền sẽ phù hợp hơn với những người thiếu kinh nghiệm kinh doanh. Đương nhiên, chủ doanh nghiệp có kinh nghiệm cũng có thể chọn mua nhượng quyền. Nhưng hầu như tất cả các nhà nhượng quyền sẽ giúp cho những người lần đầu kinh doanh trở nên thành công dễ dàng hơn bằng cách cung cấp quyền truy cập vào hệ thống kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, mạng lưới nhà cung cấp và các dịch vụ khác.


Các chủ doanh nghiệp độc lập, mặt khác, thường phải đi một mình. Họ sẽ phải tự động viên chính mình vì không ai làm điều đó thay họ cả. Đổi lại, họ có được quyền kiểm soát hoàn toàn. Mặc dù các chủ doanh nghiệp độc lập giữ toàn quyền kiểm soát công ty của họ, nhưng họ không có quyền truy cập vào các bên hỗ trợ cung cấp cho bên nhượng quyền của họ về tiếp thị, vận hành, quản lý chuỗi cung ứng, nguồn nhân lực và các bộ phận khác.


5. Tỷ lệ thành công

Sự khác biệt trong tỷ lệ thành công của nhượng quyền thương mại và các doanh nghiệp nhỏ độc lập đang gây tranh cãi rất lớn. Không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy nhượng quyền thành công hơn hay tự kinh doanh sẽ thành công hơn.


Là một người kinh doanh, bạn cần đánh giá mỗi thương vụ mua bán dựa trên giá trị riêng của nó. Cả nhượng quyền thương mại và doanh nghiệp độc lập đều thất bại mỗi ngày, và đồng thời, nhiều người cũng đạt được thành công với cả hai mô hình. Điểm mấu chốt là, cho dù bạn mua nhượng quyền hay kinh doanh độc lập, điều quan trọng là bạn phải chủ động học hỏi và nghiên cứu kỹ lưỡng về doanh nghiệp trước khi bạn đầu tư.


Tóm lại, quyết định mua nhượng quyền hay kinh doanh độc lập đều thể hiện cá tính riêng của bạn với tư cách là một người chủ doanh nghiệp. Nếu bạn là người mong muốn kiểm soát, sáng tạo và thay đổi theo cách riêng, thì nhượng quyền có thể không phải là mô hình kinh doanh phù hợp với bạn. Tuy nhiên, nếu bạn thích sự an toàn, ổn định và hưởng những ưu đãi của việc tham gia vào một tổ chức lớn, thì việc mua nhượng quyền hiện có thể sẽ ý nghĩa hơn so với việc mua một doanh nghiệp nhỏ độc lập.


Fleurs de LISA là cửa hàng hoa lụa cao cấp mang phong cách Pháp đầu tiên tại Hà Nội, tọa lạc tại số 06 Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội. Với hơn 8 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực hoa lụa cao cấp, Fleurs de LISA mong muốn mang đến cho khách hàng một không gian mua sắm hoa sang trọng, ấm cúng và đẳng cấp.

Nếu anh chị muốn xem thông tin về Fleurs de LISA cũng như các sản phẩm của hãng, vui lòng truy cập  vào website: https://fleursdelisa.vn/

Để biết thêm thông tin chi tiết về nhượng quyền thương hiệu Fleurs de LISA, xin liên hệ theo đường dây nóng: 096 185 77 88.


nhượng quyền Fleurs de LISA

Gửi bình luận